Dự án ‘Thử thách sáng tạo để giảm ô nhiễm rác thải nhựa tại tỉnh Bình Định”
do Trường Đại học Quy Nhơn phối hợp với UNDP tại Việt Nam tổ chức
HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA DỰ ÁN:
I. Tập huấn về đổi mới sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa
Các chuyên gia từ UNDP và Đại học Fulbright phối hợp cùng QNU tổ chức cho 30 cán bộ, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, năng lực, kỹ năng ĐMST trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa - chương trình EPPIC, cụ thể:
Phần
|
Thời gian
|
Thời lượng
(phút)
|
Nội dung
|
Chi tiết
|
Diễn giả
|
Ngày 1 - Sáng
|
8h30 – 8h45
|
15
|
Chào mừng Đại biểu
Mở đầu
|
1. Phát biểu từ UNDP (5 phút)
2. Phát biểu từ Đại học Quy Nhơn (5 phút)
|
1. Đại diện UNDP
2. Đại diện Nhà Trường
|
8h45
– 9h00
|
15
|
Tổng quan khóa tập huấn
|
1. Mục đích, kết quả
2. Diễn giả
3. Lịch trình, nội dung
4. Phương pháp điều phối, tập huấn
|
Fulbright
|
9h00 – 9h20
|
20
|
Kinh tế tuần hoàn & Tuần hoàn nhựa
|
Hỗ trợ ĐMST trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa - chương trình EPPIC
|
Morgane Rivoal
Chuyên gia BĐKH và Kinh tế Tuần hoàn, UNDP
|
9h20 – 10h10
|
20
|
Góc nhìn chuyên gia tại địa phương
|
Chia sẻ từ chuyên gia tại địa phương về vấn đề nhựa hiện hữu
|
Chuyên gia do Nhà trường mời
|
10h10 - 10h40
|
30
|
Phương pháp tiếp cận
|
Phân biệt:
1. ĐMST Xã hội - Quy trình - Công nghệ
2. Dựa trên Vấn đề - Dựa trên Giải pháp
3. Dữ liệu nhỏ - Dữ liệu lớn
4. Chia nhóm
|
TS. Phan Hoàng Lan - Giám đốc TT Khởi nghiệp và Sáng tạo, ĐH Fulbright Việt Nam
|
10h40 – 11h40
|
60
|
Giới thiệu và Thực hành các công cụ ĐMST trong việc Xác định Vấn đề (ứng dụng vào giải quyết ô nhiễm nhựa)
|
1. Sơ đồ Hệ thống
2. Sơ đồ Vấn đề
3. Mô tả Đối tượng
4. Hành trình Đối tượng
HĐ1: Liệt kê và mô tả 1 TH Tích cực điển hình tại địa phương để xử lý vấn đề nhựa
|
TS. Phan Hoàng Lan - CEI, Fulbright
|
|
11h50 - 13h30
|
100
|
Nghỉ trưa
|
|
|
Ngày 1 - chiều
|
13h30 -14h15
|
45
|
Chia sẻ từ TH Tích cực Điển hình tại địa phương
|
Mời 1-2 đại diện tại địa phương để chia sẻ về thực hành/giải pháp của họ trong việc xử lý vấn đề rác thải nhựa/ ô nhiễm nhựa.
HĐ: mũ tư duy, góp ý
|
Đại diện từ Địa phương
|
14h15 - 15h45
|
90
|
Giới thiệu và Thực hành các công cụ ĐMST trong việc Xác định Giải pháp (ứng dụng vào giải quyết ô nhiễm nhựa)
|
1. Thực địa giải pháp
2. TH Tích cực điển hình
3. Sơ đồ Giá trị - Giải pháp
4. Mô hình EAST
|
Phan Hoàng Lan - CEI, Fulbright
|
15h45 - 16h30
|
45
|
ĐMST và Định hướng nghề nghiệp tại Đại học
|
|
Phạm Tuấn Hiệp - BK Holdings, HUST
|
Ngày 2 - Sáng
|
8h00 - 10h00
|
120
|
Thực địa Giải pháp
|
Các nhóm tự đi thực địa để ghi lại hình ảnh, phỏng vấn và/hoặc quan sát hành vi của đối tượng mục tiêu của vấn đề nhựa.
|
Người tham dự
|
10h00 - 10h45
|
45
|
Thuyết trình tổng kết
|
Các nhóm thuyết trình kết quả tổng kết khóa tập huấn
|
Người tham dự
|
10h45 - 11h15
|
30
|
Tổng kết khóa tập huấn
|
1. Bài học sau khóa tập huấn
2. Khảo sát sau khóa tập huấn
3. Kêu gọi tham gia nhóm Zalo
4. Trao giấy chứng nhận
Bài tập nghiệm thu: Nhóm triển khai thực địa và điền lại Thực địa Giải pháp, kèm hình ảnh chi tiết. Từ đó xác định 1 giải pháp để xử lý ô nhiễm nhựa tại địa phương
|
Fulbright
|
II. Cuộc thi Thử thách sáng tạo để giảm ô nhiễm rác thải nhựa tại tỉnh Bình Định
Cuộc thi nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng nhằm giảm thiểu rác thải. Đây là cơ hội cho các sinh viên toàn trường thể hiện tài năng, sự sáng tạo, trách nhiệm của công dân xanh trong thời kỳ công nghệ số đang chuyển đổi vô cùng mạnh mẽ, đóng góp cho nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa tại tỉnh Bình Định.
- Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng, dự án sáng tạo nhằm hạn chế phát sinh rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần; tăng cường tái chế, tái sử dụng; cải thiện hệ thống thu gom - phân loại rác tại nguồn; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn... hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau này.
Chủ đề và mục tiêu
Cuộc thi mong muốn tìm kiếm các mô hình, ý tưởng khả thi hướng đến thay đổi hành vi trong sử dụng và thải bỏ rác thải nhựa cũng như tăng tỷ lệ và hiệu quả quản lý, xử lý, tái chế rác nhựa tại hộ gia đình, trường học, bệnh viện, chợ, bãi biển, nhà hàng, khu du lịch, khu công cộng… )
Cuộc thi tập trung vào mục tiêu chính: Giải pháp 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế) cũng như nâng cấp, tối ưu hóa giá trị của rác thải nhựa thành các sản phẩm thân thiện với môi trường thực hiện tại tỉnh Bình Định.
Tiêu chí đánh giá
TT
|
Tiêu chí cụ thể
|
Thang điểm (100)
|
1
|
Sự cần thiết
|
10 điểm
|
2
|
Tính khả thi
|
20 điểm
|
3
|
Độ sáng tạo và tính độc đáo
|
30 điểm
|
4
|
Kế hoạch triển khai và kết quả dự kiến
|
20 điểm
|
5
|
Đội ngũ và nguồn lực thực hiện
|
20 điểm
|
Hình thức
Các nhóm sinh viên dự thi đăng ký ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi theo đường link: https://forms.gle/g951K3a4hLA2HPN36 và hoàn thành trước ngày 30/4/2024. Sau thời hạn đăng ký, nhóm phụ trách dự án theo Quyết định số 76/QĐ-ĐHQN ngày 08/01/2024 sẽ tiến hành xét chọn 8 nhóm chính thức tham gia các hoạt động đào tạo, làm việc cùng cố vấn, thử nghiệm thực địa…và vòng chung kết cuộc thi.
Tại vòng chung kết, mỗi nhóm sẽ có 10 phút trình bày ý tưởng, dự án; Ban Giám khảo sẽ chấm, trao giải cho các nhóm và lựa chọn 02 nhóm xuất sắc nhất tham gia Demo/Day Showcase tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đối tượng
Sinh viên đang học tập tại trường Đại học Quy Nhơn, mỗi nhóm có từ 3 sinh viên, khuyến khích thành phần nhóm đa dạng về ngành học, khóa học.
Thời gian và lịch trình cuộc thi
Giai đoạn
|
Thời gian
|
Nội dung
|
Giai đoạn 1
|
12/4-30/4/2024
|
Phát động, tiếp nhận, tuyển chọn ý tưởng, dự án
|
Giai đoạn 2
|
30/4-15/5/2024
|
Cử cố vấn, tổ chức đào tạo cho các nhóm
|
Giai đoạn 3
|
15/5-28/5/2024
|
Thử nghiệm và hoàn thiện ý tưởng, dự án
|
Giai đoạn 4
|
28/5-05/6/2024
|
Các nhóm báo cáo sơ bộ kết quả và tiếp tục hoàn thiện ý tưởng, dự án
|
Giai đoạn 5
|
01/7-10/7/2024
|
Chung kết cuộc thi tại trường
|
|
11-20/7/2024
|
2 đội nhất tham dự Demo/Day Showcase tại Thành phố Hồ Chí Minh
|
CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG: Tổng giá trị giải thưởng 30.000.000đ, bao gồm:
+ 02 giải Nhất, mỗi giải trị giá 6.000.000 đồng và Giấy chứng nhận
+ 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 4.000.000 đồng và Giấy chứng nhận
+ 02 giải Ba, mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng và Giấy chứng nhận
+ 02 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng và Giấy chứng nhận